ชื่อโครงการ
อบรมยุวมัคคุเทศก์ “MU Guide” รุ่นที่ 5

หลักการและเหตุผล
ตามที่ฝ่ายจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์ หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดอบรม MU Guide ขึ้นครั้งแรก ในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ เพื่อสนับสนุนนโยบายมหาวิทยาลัยในการพัฒนางานจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การส่งเสริมให้นักศึกษาได้เรียนรู้ประวัติพัฒนาการของมหาวิทยาลัย และเกิดความภาคภูมิใจในสถาบัน อันจะส่งผลให้นักศึกษาเกิดกระบวนการเรียนรู้ผ่านการรับรู้จากประสบการณ์จริง ด้วยการเยี่ยมชมนิทรรศการของ หอจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัยมหิดล และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สำคัญต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย เพื่อที่ผู้ได้รับการอบรมจะได้นำความรู้และประสบการณ์ไปใช้ในการบรรยายนำชมมหาวิทยาลัย และการต้อนรับอาคันตุกะผู้มาเยือนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมนั้น
ในการนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับทราบถึงการดำเนินงานด้านจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์ของมหาวิทยาลัย และมีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมด้านการส่งเสริมและทำนุบำรุงด้านศิลปวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง จึงเห็นควรจัดอบรมยุวมัคคุเทศก์ รุ่นที่ ๕ ขึ้น โดยมีการจัดกิจกรรมถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์อันมีคุณค่า และนำนักศึกษาเดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่สำคัญต่างๆ ของมหาวิทยาลัยมหิดลและชุมชนโดยรอบ ทั้งนี้ นักศึกษาที่ได้รับการอบรมทุกคนยังมีโอกาสได้ร่วมงานกับมหาวิทยาลัย เพื่อต้อนรับอาคันตุกะและเป็นคณะทำงานของหอจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัยมหิดลในการจัดกิจกรรมต่างๆ อีกด้วย

วัตถุประสงค์โครงการ

1. เพื่อจัดอบรมบรรยายให้ข้อมูลเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยมหิดลในเชิงประวัติศาสตร์ที่มีคุณค่า และเกร็ดเรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจ ผ่านบันทึกตัวอักษร คำบอกเล่า นิทรรศการและกิจกรรมการลงพื้นที่ชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัย
2. เพื่อฝึกฝนทักษะให้นักศึกษาสามารถเป็นมัคคุเทศก์นำชมมหาวิทยาลัย โดยปลูกฝังให้ตระหนักถึงคุณค่าของมหาวิทยาลัยในฐานะปัญญาของแผ่นดิน อันเป็นประโยชน์และสร้างสรรค์สังคม
3. เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เข้าร่วมโครงการ หรือกิจกรรมอื่นๆ ของหอจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัยในอนาคต

ภาพบรรยากาศ

 

  • 01
  • 02
  • 03
  • 04
  • 05
  • 06
  • 07
  • 08
  • 09
  • 10
  • 11
  • 12
  • 13
  • 14
  • 15
  • 16
  • 17
  • 18
  • 19
  • 20
  • 21
  • 22
  • 23
  • 24
  • 25
  • 26
  • 27
  • 28
  • 29
  • 30
  • 31
  • 32
  • 33
  • 34
  • 35
  • 36
Scroll to top